Thông báo khẩn

Đoàn - Hội khoa Vật lý chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. Chúc các Thầy Cô và các bạn giáo sinh có một ngày lễ đầy ý nghĩa và niềm vui.

Chào mừng bạn đã đến với Bản tin trực tuyến của Đoàn - Hội khoa Vật lý, trường ĐH Sư phạm TPHCM.
Nếu bạn muốn làm writer, vui lòng liên lạc tolamvienkhoa@yahoo.com.vn

Cùng tưởng niệm nhớ đến bạn Lê Thanh Thuý, học sinh trường Trung học Thực hành, ĐH Sư phạm TPHCM, Công dân trẻ TPHCM, đã ra đi vào lúc 18h30 ngày 2/11/2007.

Các hoạt động trong khoa đang diễn ra:
- Hội diễn văn nghệ khoa Lý năm 2007
- Giải bóng đá mini nam nữ truyền thống khoa Lý

- Hội nghị Liên Chi hội HSV khoa Vật lý'
- Hội thi "Người giáo viên vật lý tương lai" diễn ra vào lúc 13g ngày 02/12/2007 tại Giảng đường A, 222 Lê Văn Sỹ Q3

Thứ Tư, 7 tháng 11, 2007

Có thể đi ngược thời gian?

Có rất nhiều tác phẩm văn học viết về những chiếc máy đặc biệt có thể đưa con người quay trở về quá khứ hoặc đi tới tương lai. Tât nhiên tất cả những câu chuyện này chỉ là sản phẩm của trí tưởng tượng mà không có bất cứ cơ sở khoa học nào. Nhưng sự tưởng tượng về những cỗ máy thời gian phải chăng cũng phản ánh ước muốn của con người về quyền lực đối với thời gian và vận mệnh của mình. Với sự hiểu biết sâu sắc của con người về sự hoạt động của thời gian và vận tốc ánh sáng, theo lý thuyết thì chúng ta có thể chạy đua với thời gian, nhưng chúng ta chỉ có thể đi tới tương lai mà không thể quay trở về quá khứ. Tất nhiên không bằng cách xây dựng một cỗ máy thời gian, bấm vài cái nút và chúng ta có mặt ở tương lai, mà bằng cách du hành trong vũ trụ trên một chiếc tàu vũ trụ có khả năng đạt tới một vận tốc rất lớn. Để có thể du hành với thời gian, chúng ta phải đi với vận tốc bằng vận tốc của ánh sáng, hoặc ít nhất một vận tốc đủ lớn rất gần với vận tốc ánh sáng. Tuy nhiên, vấn đề nan giải là không thể có một vật thể nào có thể có vận tốc bằng với vận tốc ánh sáng, theo như Thuyết tương đối đặc biệt của Einstein. Trong lý thuyết này, Einstein chỉ ra rằng khi một vật tăng vận tốc của nó lên, vận tốc càng lớn thì trọng lượng của vật càng lớn. Trọng lượng của một vật càng lớn thì càng khó để nó có thể tiếp tục tăng vận tốc. Khi vận tốc của một vật đạt tới gần vận tốc ánh sáng, trọng lượng của nó trở nên quá lớn, gần như vô tận, vì vậy nó không thể tiếp tục tăng vận tốc để đạt tới vận tốc ánh sáng hoặc hơn thế. Một điểm đáng chú ý là chúng ta không cần phải đạt tới vận tốc ánh sáng để có thể du hành vào tương lai. Thuyết tương đối của Einstein đã chứng minh điều này. Khi một vật thể đạt tới vận tốc gần với vận tốc ánh sáng, thời gian trôi chậm lại. Nếu bạn ở trong một chiếc tàu vũ trụ có vận tốc bằng 95% vận tốc ánh sáng, trong khoảng thời gian 10 năm, thì khi trở về Trái Đất, 32 năm đã đi qua đối với những người khác. Tuy nhiên, với trình độ kỹ thuật hiện nay, chúng ta không có cách nào có thể tăng vận tốc một vật lên gần với vận tốc ánh sáng. Tàu vũ trụ nhanh nhất hiện nay có thể đạt tới 17.500 miles/h (tương đương với 28.163 km/h), 40000 lần chậm hơn so với vận tốc ánh sáng. Với tốc độ này, một nhà du hành vũ trụ sẽ phải mất 1 tỷ năm để có thể tiến lên 1 năm so với người bình thường. Chúng ta không có đủ thời gian, cũng như nguồn nhiên liệu để làm được chuyện này. Điều này có nghĩa là việc đi tới tương lai là không thể cho đến khi chúng ta phát minh ra cách tăng vận tốc một vật lên gần với vận tốc ánh sáng. Cho tới lúc đó, có lẽ việc thoát khỏi tầm kiểm soát của thời gian là một điều khó có thể đạt được.

Không có nhận xét nào: