Thông báo khẩn

Đoàn - Hội khoa Vật lý chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. Chúc các Thầy Cô và các bạn giáo sinh có một ngày lễ đầy ý nghĩa và niềm vui.

Chào mừng bạn đã đến với Bản tin trực tuyến của Đoàn - Hội khoa Vật lý, trường ĐH Sư phạm TPHCM.
Nếu bạn muốn làm writer, vui lòng liên lạc tolamvienkhoa@yahoo.com.vn

Cùng tưởng niệm nhớ đến bạn Lê Thanh Thuý, học sinh trường Trung học Thực hành, ĐH Sư phạm TPHCM, Công dân trẻ TPHCM, đã ra đi vào lúc 18h30 ngày 2/11/2007.

Các hoạt động trong khoa đang diễn ra:
- Hội diễn văn nghệ khoa Lý năm 2007
- Giải bóng đá mini nam nữ truyền thống khoa Lý

- Hội nghị Liên Chi hội HSV khoa Vật lý'
- Hội thi "Người giáo viên vật lý tương lai" diễn ra vào lúc 13g ngày 02/12/2007 tại Giảng đường A, 222 Lê Văn Sỹ Q3

Thứ Tư, 21 tháng 11, 2007

Hiệu trưởng ngồi “nhầm ghế”: Sở Giáo dục thiếu trách nhiệm?






– Một sự thiếu trách nhiệm của Sở Giáo dục và Đào tạo TT- Huế về việc tham mưu bổ nhiệm hiệu trưởng một số trường THPT trên địa bàn đã gây nhiều bất bình trong dư luận giáo viên, phụ huynh và cả học sinh.

Chuyển đổi chức năng, không cần bổ nhiệm lại hiệu trưởng?




Trường Đặng Trần Côn, nơi hiệu trưởng ngồi nhầm ghế! Ảnh: Đăng Khoa.
Từ năm 2002, để đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh khối THPT đang có xu hướng phát triển mạnh trên địa bàn TT-Huế, Sở GD-ĐT TT-Huế đã làm tờ trình số 734/TCCB ngày 09/07/2002 gửi UBND tỉnh và Ban Tổ chức chính quyền tỉnh (nay là Sở Nội vụ TT-Huế), đề nghị đổi tên 5 trường THCS thành THPT, trong đó có Trường THCS BC Đặng Trần Côn.

Bắt đầu từ năm học 1997-1998, trường này được giao nhiệm vụ tuyển sinh thêm lớp 10 để đáp ứng nhu cầu học tập của cấp phổ thông trên địa bàn TP.Huế. Ngày 20/08/2002, UBND tỉnh đã chính thức ra quyết định số 2114/QB-UB đổi tên trường thành THPT BC Đặng Trần Côn.

Đây là một việc làm đúng đắn bởi lượng học sinh trên địa bàn tăng, và thực hiện chính sách xã hội hoá giáo dục.

Tuy nhiên, sẽ không có gì đáng nói nếu Sở GD-ĐT TT-Huế làm đúng nguyên tắc thành lập trường THPT do Bộ GD-ĐT quy định. Một loạt hiệu trưởng các trường vừa được chuyển đổi chức năng đào tạo đều không có quyết định bổ nhiệm lại do UBND tỉnh TT-Huế cấp. Trong đó có hiệu trưởng Trường PTTH BC Đặng Trần Côn.

Ông Trương Văn Hoà - Hiệu trưởng Trường Đặng Trần Côn vẫn nghiễm nhiên là hiệu trưởng trong nhiều năm khi không hề có quyết định bổ nhiệm. Và việc này gây bất bình trong dư luận. Nhiều đơn thư phản ánh đã được gửi lên các cấp có thẩm quyền.

Theo điều 18 chương II ở mục 4 điều lệ trường THPT quy định: Chủ tịch uỷ ban nhân dân cấp tỉnh hoặc người được uỷ quyền ra quyết định bổ nhiệm hiệu trưởng, phó hiệu trưởng các trường trung học công lập có cấp THPT và ra quyết định công nhận hiệu trưởng, phó hiệu trưởng trường trung học tư thục có cấp THPT. (Theo đề nghị của giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo)

Trong lúc đó, ông Trương Văn Hoà chỉ có quyết định bổ nhiệm làm Hiệu trưởng Trường THCS BC Đặng Trần Côn từ năm 1996 và đã hết nhiệm kỳ.

Vào ngày 5/9/2005, Sở GD-ĐT TT-Huế đã ra Thông báo số 270/TCCB là ông Trương Văn Hoà đã hết nhiệm kỳ làm Hiệu trưởng Trường THCS BC Đặng Trần Côn. Hiện nay, trường đã đổi chức năng mới thì cần phải có quyết định bổ nhiệm của UBND tỉnh làm Hiệu trưởng trường này.

Trong thực tế khi chuyển thành trường THPT, ông Hoà vẫn ký tên đóng dấu với cương vị Hiệu trưởng Trường THPT BC Đặng Trần Côn khi chưa được bổ nhiệm trong nhiều năm qua.

Cũng theo điều lệ nêu trên, việc chuyển từ THCS lên THPT mà không bổ nhiệm lại hiệu trưởng là việc làm vi phạm.

Điều này không chỉ xảy ra tại THPT BC Đặng Trần Côn, mà cùng tồn tại ở các trường: THPT Thừa Lưu, THPT Bình Điền, THPT Hương Vinh, THPT Hoá Châu trong cùng thời điểm.

Hai văn bản kết luận “cãi nhau”!


Văn bản kết luận của Chánh thanh tra Sở GD-ĐT Lê Thư: "Không có việc ngồi nhầm ghế"Phản ứng trước sự thiếu tôn trọng kỷ cương, quy chế và điều lệ do Bộ GD-ĐT ban hành, ông Phan Văn Công, Phó Hiệu trưởng Trường THPT BC Đặng Trần Côn đã có đơn thư phản ánh, thắc mắc về hiện tượng này gửi cho Sở GD-ĐT TT-Huế.

Thanh tra Sở đã vào cuộc, và ngày 10/04/2007, thanh tra Sở GD-ĐT TT-Huế đã ban hành kết luận thanh tra số 17/KL-TR do Chánh thanh tra Lê Thư ký. Tuy nhiên, nội dung của văn bản này lại gây thêm nhiều bất bình trong giáo viên.

Trong kết luận này, thanh tra Sở đã khẳng định việc ông Trương Văn Hoà giữ chức vụ Hiệu trưởng Trường THPT BC Đặng Trần Côn là hợp pháp, việc ông Phan Văn Công có đơn thư phản ánh (thực chất là tố cáo) là không đúng sự thật.

Theo lập luận của thanh tra Sở GD-ĐT TT-Huế, việc chuyển chức năng trường mà không có quyết định bổ nhiệm lại hiệu trưởng, tức là UBND tỉnh đã đương nhiên chấp nhận và tiếp tục giao trách nhiệm cho hiệu trưởng các trường THCS cũ giữ chức vụ hiệu trưởng trường THPT mới mà không cần bổ nhiệm lại !?

Đồng thời, bản kết luận này cũng “nhập nhằng” rằng: quyết định của UBND tỉnh là quyết định đổi tên trường chứ không phải là thành lập trường mới cho nên UBND không ra quyết định bổ nhiệm Hiệu trưởng mới!

Kết luận thanh tra này chưa giải quyết thoả đáng bản chất vụ việc, ông Phan Văn Công đã làm đơn kiến nghị gửi lên Thành uỷ TT-Huế và Uỷ ban kiểm tra Đảng Thành uỷ TT-Huế, để kiến nghị việc xem xét giải quyết thắc mắc của ông.


Văn bản của Giám đốc Sở: Ông Hiệu trưởng chưa có quyết định bổ nhiệm, do Sở quên!Tiếp tục giải đáp thắc mắc, Giám đốc Sở GD-ĐT TT-Huế Nguyễn Thị Thu Hà ký kết luận số 1556/KL-SGD&ĐT-TTr ngày 3/9/2007, về việc giải quyết đơn thư phản ánh của ông Công.

Ngược lại với nội dung văn bản do Chánh thanh tra Lê Thư ký, văn bản kết luận này thừa nhận rằng việc ông Hoà giữ chức vụ Hiệu trưởng mà chưa có quyết định bổ nhiệm là có thật. Việc phản ánh của ông Phan Văn Công là đúng.

Điều này được Sở GD-ĐT lý giải rằng vào thời điểm đó Sở chưa kịp thời tham mưu cùng Sở Nội vụ để đề nghị UBND tỉnh ra quyết định bổ nhiệm Hiệu trưởng Trường THPT BC Đặng Trần Côn. Nhưng thực tế những năm qua, hiệu trưởng trường vẫn điều hành trường mà không gặp một trở ngại nào về mặt pháp lý!

Điều đáng lưu ý là, việc “chưa kịp thời” ấy đã xảy ra từ năm 2002, kéo dài gần 5 năm và đến nay vẫn chưa được sửa chữa. Ông Trương Văn Hoà vẫn nghiễm nhiên làm Hiệu trưởng.

Không hiểu vì lý do gì mà Sở Giáo dục và Đào tạo lại quên một việc được quy định rất rõ trong quy định điều lệ trường THPT do Bộ GD-ĐT ban hành trong một thời gian quá dài như vậy!

Kết luận về vụ việc này, chỉ trong vòng chưa đầy 5 tháng, Sở GD-ĐT TT-Huế đã có 2 văn bản “cãi nhau”!

Kỳ Nhân - Đăng Khoa (Theo VietNamNet)

Không có nhận xét nào: